Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Tu sửa điều hòa cuối năm: Thận trọng kẻo bị “móc túi”

ANTĐ - Trong mấy ngày Tết, nếu như bỗng nhiên sửa điều hòa nhiệt độ, bình nóng lạnh, tủ lạnh… “lăn” ra hỏng thì quả là phiền toái. Đó chính là Vì sao phổ biến người nhà chủ động bảo dưỡng các sản phẩm điện lạnh dịp cuối năm và cũng là nguyên nhân khiến dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa các loại thứ này không ngừng tăng giá… ANTĐ - Trong mấy ngày Tết, ví như như đột nhiên điều hòa nhiệt độ, bình nóng lạnh, tủ lạnh… “lăn” ra hỏng thì quả là phiền toái. Đó chính là Vì sao rộng rãi người nhà chủ động bảo dưỡng các thiết bị điện lạnh dịp cuối năm và cũng là nguyên nhân khiến dịch vụ bảo dưỡng, tu sửa các chiếc thiết bị này không ngừng tăng giá…

Khi bình nóng lạnh gặp trục trặc, các bạn cần tìm đến các trung tâm sửa điều hòa có uy tín Đủ chiêu “chặt chém”… Hai ngày trước, đúng vào thời điểm rét đậm, dòng bình nóng lạnh nhà chị Đặng Thanh Khuyên (tại ngõ 376 đường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội) đột ngột giở quẻ. Sau khi bật bình vài tiếng nhưng không thấy nước nóng, chị Khuyên đã gọi điện đến số quảng cáo đăng trên mạng của một trung tâm chuyên tu chỉnh bình nóng lạnh nhờ người đến sửa. Sau một hồi kiểm tra, nhân viên của trung tâm này thông báo do bình tiêu dùng đã lâu nên bị đóng cặn, phải súc rửa và thay thanh magie với giá 400.000 đồng. Nghe có lý bắt buộc chị Khuyên đồng ý.

Tuy vậy, khi thay thứ sửa điều hòa xong và lắp đặt lại như cũ, mẫu bình nóng lạnh vẫn không hoạt động. Lúc này, nhân viên tu chỉnh lại “phán” sẽ đường ống nước của gia đình bị tắc nên phải gọi thợ thông tắc. Ngay sau đó, chị Khuyên đã bỏ ra thêm 350.000 đồng thông ống nước nhưng trang bị điện này vẫn “án binh bất động”. Đến Lúc này, thợ sửa mới đưa ra kết luận “bình nóng lạnh đã hỏng, không tu chỉnh được, người nhà cần thay mới”. “Do nhu cầu sử dụng nước nóng siêu cấp thiết buộc phải tôi đành gật đầu để thay bình mới cho xong việc. Giá như họ nói ngay từ đầu tôi đã không mất toi gần 1 triệu đồng cho việc tôn tạo và thông đường nước. Đúng là vừa mất tiền, mất thời gian lại vừa bực” – chị Khuyên thở dài.

Theo điều tra của chúng tôi, thời điểm này dịch vụ tu bổ sửa điều hòa, bảo dưỡng bình nóng lạnh khá đông khách. Về giá cả dịch vụ: Bảo dưỡng bình nóng lạnh bằng máy chuyên dụng 100.000 đồng/bình, thay thanh magie loại nhỏ 150.000 đồng, cái to: 250.000 đồng, công tháo dỡ bình: 200.000 đồng, công lắp đặt bình nóng lạnh mới: 220.000 đồng… tuy nhiên, gần như các điểm cung cấp dịch vụ còn nhận thu mua bình nóng lạnh cũ.

Về hiện tượng trên, anh Lê Tiến Hoàng – chủ một cơ sở tu chỉnh sửa điều hòa trên đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng cho biết, do từng có những nếu tử vong do dùng bình nóng lạnh bị rò điện cần việc bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị này được các người nhà rất quan tâm, đặc biệt là dịp giáp Tết. Lợi dụng thời đại này, một số nơi đã đăng quảng cáo nhận tu chỉnh, bảo dưỡng bình nóng lạnh, nhưng thực tế, nhân viên của những nơi này hầu hết có tay nghề yếu kém, sửa chữa qua loa, tìm mọi cách để “móc túi” khách… trường hợp là thợ tốt, họ cũng tìm phương pháp đẩy giá lên hoặc gợi ý thay mới nhiều trang bị dù chưa cần thiết để kiểm thêm tiền từ gia chủ.

Từ hỏng nhẹ thành… hỏng nặng Bên cạnh bình nóng lạnh, tủ lạnh là cũng là một trong đồ vật không thể thiếu trong các gia đình vào dịp Tết. Do vào những ngày đầu năm mới, các chợ và những điểm marketing thực phẩm thường đóng cửa buộc phải nhu cầu tàng trữ thực phẩm trước Tết của người dân hơi cao. Đây cũng là nguyên nhân khiến tủ lạnh dễ quá tải, gặp trục sái (không lạnh, không đông đá, điện không vào…). Kéo theo đó, dịch vụ bảo dưỡng, sửa điều hòa ngày cận Tết luôn trong tình trạng khiến không hết việc. Trung bình, giá dịch vụ tu bổ dao động từ 300-500.000 đồng (chưa nói giá vật dụng phải thay thế). Tuy vậy, không tính những trung tâm khiến cho ăn chân chính thì vẫn có cá nhân tranh thủ lúc năm hết, Tết đến để “bắt bí” khách hàng nhằm trục lợi.

Là một trong những nạn nhân của hiện tượng trên, anh Đỗ Công Khiêm ở nhà CT3 khu đô thị Xa La, Hà Đông chia sẻ, người nhà anh sử dụng chiếc tủ lạnh cỡ lớn đã được 3 năm. Nhưng vài tuần gần đây, chức năng làm lạnh của tủ rất kém khiến thức ăn siêu nhanh hỏng. Anh Khiêm đã gọi thợ tôn tạo đến nhà. Sau khi tháo tung chiếc tủ, người thợ này cho biết, rộng rãi thiết bị của tủ lạnh đã hỏng nên phải thay thế. Tổng chi phí anh Khiêm phải thanh toán là 1,8 triệu đồng. Tuy vậy, sau vài ngày, cái tủ lạnh lại trục trặc như cũ. Anh Khiêm gọi cho người thợ đã sửa thì điện thoại thường xuyên trong tình trạng “không liên lạc được”. Chỉ đến khi nhờ một người Các bạn là kỹ thuật viên sửa điều hòa đến xem, anh Khiêm mới biết, gần như thiết bị “xịn” trong tủ lạnh của mình đã bị thay bằng các thiết bị cũ, giả. Không chỉ có vậy, giá đồ vật thay thế còn bị tính tăng lên gấp phổ biến lần.

“Để tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”, khi các trang bị điện trong người nhà gặp trục trệu, mỗi người cần tìm đến các trung tâm sửa điều hòa có uy tín, có địa chỉ cụ thể, rõ ràng để yêu cầu tu chỉnh, không buộc phải vội trắng thanh toán bảng kê thợ đưa ra mà phải kiểm tra lại, đồng thời chỉ trả tiền khi đồ vật hoạt động tốt. Trong quá trình thợ tiến hành sửa chữa cần quan sát kỹ, tránh hiện tượng tráo đổi đồ”… – anh Lê Tiến Hoàng khuyến cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét