Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Thị trường sửa điện lạnh nắng nóng sống động

Những ngày cận Tết, bên cạnh việc mua tậu những thực phẩm thiết yếu, người tiêu dùng cũng khá quan tâm đến thị trường điện lạnh. Sức mua tăng Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1-2015 ước tính đạt 275.500 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2014, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 tăng 13%, loại trừ yếu tố giá tăng 11,9%. Xét theo ngành hàng, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1 đạt 211.400 tỷ đồng, chiếm 76,7%, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng của một số ngành hàng và thị trường điện lạnh so với tháng trước như sau: hàng may mặc tăng 6,2%, là nhóm hàng tăng cao nhất; đồ dùng, dụng cụ, trang trang bị người nhà tăng 5,7%; lương thực, thực phẩm tăng 4%. Dự báo riêng của Công ty Nghiên cứu thị trường GfK cũng chỉ ra doanh số điện tử tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2015 sẽ nằm trong top 5 phát triển thị trường mạnh nhất trong năm liên hệ, với mức tăng 0,6 tỷ USD. Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất trong top 5. Ở tại một số trung tâm cũng ghi nhận những mức phát triển đáng đề cập trong tháng cận Tết Nguyên đán này. Riêng mảng điện tử - điện lạnh, theo nhận định của dienmay.com, toàn thị trường có thể vững mạnh 30% so với tháng 12, còn riêng dienmay.com tăng trưởng khoảng 50% nhờ vào hệ thống mới khai trương và các chương trình khuyến mại khủng mùa Tết.

Dienmay.com cũng dự báo năm 2015 thị trường điện lạnh sẽ phục hồi trở lại. Ghi nhận thực tiễn tại một số chuỗi siêu thị điện máy tại khu vực TPHCM có thể nhận thấy những ngày này lượng khách đến các vô cùng thị hơi đông. Một trong những Tại sao kéo người dùng đến các trung tâm, siêu thị là các chương trình khuyến mại khủng. Như tại hệ thống siêu thị Nguyễn Kim là chương trình “Xuân đến mỗi nhà - ngàn quà mừng Tết”, với mức ưu đãi đến hơn 40% các mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng bách hóa, viễn thông… Hay tại Thiên Hòa đang có khá nhiều chương trình cho mùa Tết có thể nhắc đến như hội chợ giảm giá mùa Tết lên liên hệ 50% hay chương trình đổi cũ mang mới 100%...
Điện máy Chợ Lớn cũng tung ra chương trình khuyến mại Tết với mức giảm lên liên hệ 50%... Cũng chạy theo cuộc đua khuyến mại, giảm giá dịp Tết, tại nhiều cửa hàng lẻ cũng tung ra những chương trình rất hấp dẫn như mua hàng tặng quà, giảm giá chiếc từ 20-50%. Như đã nói, dù kinh tế còn khó khăn, nhưng cuối năm khi người tiêu dùng có lương, thưởng lại được hưởng thêm đa dạng chương trình khuyến mại lớn bắt buộc thị trường điện tử - điện máy cũng sôi động không kém những ngành hàng khác.


Tìm hàng made in Vietnam

Khi nói đến các sản phẩm thị trường điện lạnh dụng… người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến các thương hiệu nước ko kể nức danh và đã vươn lên là quen thuộc với số đông người nhà nước ta. Điều này cũng không có gì lạ bởi nói về ngành công nghiệp điện tử, theo thống kê của Hiệp hội DN điện tử nước ta, mặc dù các DN FDI chiếm khoảng 1/3 trong tổng số các DN điện tử Việt Nam, nhưng lại mang đa dạng công nghệ cao, chiếm 80% thị phần cả nước và trên 90% kim ngạch xuất khẩu.
Song nói như vậy không có nghĩa trên thị trường không còn chiếc made in Vietnam thực thụ nào. Hiện giờ trong nhóm sản phẩm điện tử, mà cụ thể là đầu karaoke, có khá nhiều thương hiệu trong và ko kể nước nhưng một số thương hiệu Việt đã và đang khẳng định được chỗ đứng của mình như Vitek (của CTCP Viettronics Tân Bình), Arirang (của Showroom Maseco), đầu Hanet Karaoke HD Air (của Showroom Điện tử HANET)… Dự báo nước ta nằm trong top 5 thị trường điện tử năm 2015.

Trong đó, Viettronics Tân Bình và Maseco là 2 Công ty thị trường điện lạnh đã hơi lâu năm trên thị trường, còn Hanet là một DN còn hơi mới, chính do vậy sự cạnh tranh khốc liệt là khó tránh. Nói về điều này, ông Võ Đức Thọ, Giám đốc HANET, chia sẻ việc cạnh tranh không chỉ với sản phẩm nội mà còn cả với các sản phẩm đầu karaoke Trung Quốc đang tràn ngập.

Vì thế, muốn khẳng định được vị thế của mình phải tiên phong trong nghiên cứu. “Một trong những tính năng đặc biệt của chiếc HANET Karaoke HDAir đó là sự tương tác toàn diện cho các bạn - đây cũng là tính năng độc quyền tại nước ta chỉ có tại HANET Electronics. Với chiếc mới này, giờ đây người dùng sẽ có thể tham khảo sản phẩm chuyên nghiệp Karaoke HD bằng cách điều khiển và lựa chọn bài hát trên chính thứ logic cầm tay của mình” - ông Thọ tự tin.

Sẽ thấy, tuy những chiếc điện tử của phương Đông còn khiêm tốn trên thị trường, nhưng những phấn đấu của các DN sẽ sẽ tạo thêm sức mạnh cho ngành công nghiệp thị trường điện lạnh Việt Nam. Và với mức vững mạnh chung của toàn ngành trong năm 2015 theo nhiều dự báo, các DN nội cũng thêm tự tin trong hành trình của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét